Wednesday, April 1, 2009

สายการบิน เตอร์กิส แอร์ไลน์ จดหมายขอโทษ เก๋ ชลดา

เรื่องจบแล้ว! "เก๋ ชลดา" เผยสายการบิน "เตอร์กิส แอร์ไลน์" ร่อนจดหมายขอโทษ เปรย! ยังเข็ดไม่ใช้บริการอีกนาน ฟุ้งภูมิใจเหมือนได้เป็นวีรสตรีไทย เรียกศักดิ์ศรีคืน

หลังจากที่นางแบบสาว "เก๋ - ชลดา เมฆราตรี" ได้ไปมีเรื่องราวทะเลาะวิวาทกับ นายราบาห์ ทัลลา พนักงานของสายการบินเตอร์กิสแอร์ไลน์ ประจำสนามบินที่กรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับบริการด้วยถ้อยคำที่ไม่สุภาพ และมีการเหยียดเชื้อชาติเกิดขึ้น ซึ่งหลังจากที่ด้านนางแบบดังได้เดินทางกลับมายังไทย ก็ได้ออกมาเรียกร้องศักดิ์ศรีหญิงไทยทันที ตามที่เป็นข่าว อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเรื่องนี้ได้จบลงแบบแฮปปี้แล้ว หลังจากที่ทางสายการบินเอตร์กิสฯได้ส่งจดหมายขอโทษมายัง "เก๋ ชลดา" แล้วนั่นเอง

"มันเป็นจดหมายแบบฟอร์มทั่วไปซึ่งเก๋ว่าเขาไม่ได้ร่างขึ้นมาใหม่ จริงๆ ถามว่าเก๋เอาเรื่องไหม เก๋ก็ไม่ได้ติดใจอะไรขนาดนั้นนะคะ เพียงแต่ว่าคนที่เขามีเรื่องกับเราเขาไม่ได้มีลายเซ็นขอโทษมา มีลายเซ็นใครก็ไม่รู้ แต่ไม่มีลายเซ็นเขาเท่านั้นเองค่ะ"

เรายังอยากได้รับคำขอโทษจากคนๆ นั้นอยู่? "คือเนื่องจาก คนๆ นี้เขาปรามาศเอาไว้ เขาดูถูกไว้ว่าต่อให้เอาชื่อเขาไปก็ทำอะไรไม่ได้ เขาท้าทายประมาณว่าไม่มีใครช่วยคุณได้หรอก ต่อให้เอาชื่อไปก็ไม่มีประโยชน์หรอกอะไรอย่างนี้ค่ะ ก็รู้สึกว่าจริงๆ แล้วเนี่ยควรจะแบบให้เจ้าตัว คนๆ นี้เป็นคนเขียนลายเซ็นเองหรือเปล่า เป็นบทเรียน แต่ว่าพอกลับมาอยู่เมืองไทยนานๆ อยู่กับคนรอบข้างสุขภาพจิตก็ดี มีแต่คนรัก พระพุทธศาสนาก็สอนว่าอย่าไปยึดติด กรรมย่อมระงับด้วยการไม่จองเวรก็แบบ ก็ลองดูแล้วกันค่ะ คือเราทำตามกฏระเบียบก็คือส่งจดหมายไปที่สถานทูต ตามหลักอยากให้เขารู้ว่าพลเมืองเขาทำอย่างนี้ไม่ดีนะ แล้วแบบเขาว่าแบบนี้เขาไม่ได้ว่าเราคนเดียว เขาว่าถึงคนหมู่ใหญ่ด้วย ประเทศชาติอะไรแบบนี้"
ที่สถานทูตไหน? "สถานทูตตุรกีค่ะ เพราะสายการบินนี้ เป็นเตอร์กิสแอร์ไลน์ เป็นสายการบินประจำชาติของตุรกี"
กับพนักงานคนที่มีเรื่องกันล่ะ?
"เก๋ไม่แน่ใจ ชื่อมิสเตอร์ราบาห์ ทัลลา น่าจะเป็นแขกขาวไม่ได้เป็นฝรั่ง ไม่ได้เป็นคนผมทอง คือหน้าเข้มเป็นแขกแบบว่าลูกครึ่งแต่ว่าผมเป็นสีดำ น้ำตาลเข้มค่ะ"
"ยังไม่ได้รับตอบจดหมายจากนี่ แต่ว่าก็ปรึกษากับผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่ก็บอกแล้วแต่ แต่ว่าจริงๆ แล้วคือก็หายโกรธไปเยอะมากตั้งแต่มาแตะแผ่นดินไทยนะคะ และพอมาเจอพี่ๆ สื่อทุกคนช่วยแบบประโคมข่าวให้ คนก็มาเยอะมากในเวปไซต์เข้ามาเชียร์เยอะมาก เป็นวีรสตรีไทยในชั่วข้ามคืน ขอบคุณมากๆ จริงๆ แต่ว่าตอนนี้ก็ค่ะคงต้องรอดู คือเหมือนกับเราเจอคนดีๆ น่ะค่ะ คนรอบๆ ตัว แล้วเราก็ใจเย็นลง คือเผอิญว่ามีคนรอบข้างโกรธแทนเยอะมาก ก็เลยมีความรู้สึกว่าไม่อยากจะโกรธเขาเพราะว่ามีคนโกรธแทนเยอะแล้ว ผู้จัดการก็โกรธ เพื่อนสนิทก็โกรธแทนอย่างเนี้ย น้องๆ ก็โกรธ มีแต่คนโกรธแทน จริงๆ เราก็แบบไม่ได้อยากเอาไฟมาใส่คนอื่น ไม่อยากเอาของร้อนมาใส่ แต่อันนี้เราทำตามกฏหมาย ทำตามขั้นตอนระเบียบการแล้วกัน เดี๋ยวเขาจะคิดว่าเราดีแต่พูด เขาอยากให้เราส่งจดหมาย เราก็ส่งไปทางสายการบินเขา ส่งไปที่สนามบินที่ฝรั่งเศส ส่งไปที่สถานทูตที่ตุรกี เพราะว่าเตอร์กิสเขาขึ้นเป็นสายการบินแห่งชาติตุรกี เพราะฉะนั้นต้องไปขึ้นศาลที่ตุรกีค่ะ คือที่นู่นเลขาการทูตเขาน่ารักมาก ให้การร่วมมือ พี่เขาแนะนำบอกมาว่าเขียนอย่างนี้ๆ ดีกว่าอะไรแบบนี้ค่ะ"

ทางนู้นเขาได้บอกไหมว่าจะมีจดหมายมาแจ้ง? "ไม่มีอะไร ก็เงียบ คือทุกอย่างมันต้องมีการไดเร็กซ์ไปติดต่อที่นู่นหมดเลย คือออฟฟิตเขาอยู่ที่อิสตันบูลค่ะ ที่ตุรกีทุกอย่างต้องที่อิสตันบูลหมดเลย เกี่ยวกับเรา 5 ชั่วโมงก็ต้องรอเวลา รอจดหมาย คราวที่แล้วเนี่ยครบ 1 อาทิตย์พอดี วันที่ 8 พอดีได้รับการติดต่อมา แต่ก็ยังเป็นเตอร์กิสแอร์ไลน์ในเมืองไทยอยู่ดี คือเก๋ไม่อยากให้คนที่ไม่ได้ทำผิดเดือดร้อนนะค่ะ ขอบคุณมากๆ อย่างที่บอกว่าไม่ได้โกรธแอร์สายการบิน หรือสจ๊วตสายการบินเตอร์กิสแอร์ไลน์ที่คนไทยทำอยู่ที่นู่นก็ไม่ได้โกรธใครเลยนะ ไม่ได้คิดมากเลย คือคนที่เขาทำเราเนี่ยเขายังไม่ได้เดือดร้อนเลย ไม่รู้ว่าป่านนี้เขารู้เรื่องหรือยัง แต่เพื่อนฝรั่งเขาบอกว่ามีแบบข่าวในยูทูบเยอะมาก มีคนหวังดีเข้าไปแปลให้เสร็จสรรพด้วย แปลภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษให้อย่างเนี้ยค่ะ"
"เหมือนมีคนช่วยกระจายข่าวตรงนี้เยอะมากน่ะค่ะ แต่ว่าโชคดีที่เขาแปลจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษเนี่ย เป็นภาษาที่สุภาพที่เหมาะสม เพราะคิดว่าใช้สรรพที่แบบ ใช้สรรพที่ไม่สุภาพ การบริการที่ไม่เป็นมืออาชีพ แล้วก็ทำภาษาร่างกายที่ไม่เหมาะสม คือใช่สรรพดีค่ะไม่ได้เล่าแบบถึงพริกถึงขิงเหมือนกับเล่าให้พี่ๆ น้องๆ เพื่อนๆ สื่อมวลชนฟัง แบบอะไรอย่างนี้ไม่ได้ขนาดนั้นค่ะ คือมีคนบิวท์เยอะมาก เขาไปอ่านแบบ คือจริงๆ บอกตามตรงเลย เล่นไม่เป็นเลยห้องพันทิพย์ เวปเฉลิมไทยอย่างเนี้ย คือคนตอบเยอะมาก แบบผู้จัดการสอนให้เข้าไป วันนั้นก็เข้าไปเขียนกระทู้ตอบขอบคุณทุกคนมากๆ เลย ขอบคุณมากๆ ยังแซวกันเลยว่าแบบ แหมทำงานมาตั้งนาน เพิ่งจะได้รับการตอบรับจากประชาชนเต็มๆ ก็คราวนี้"

ยังจะใช้บริการสายการบินนี้อีกไหม? "คนถามคำถามนี้บ่อยมาก ไม่อยากตอบเลย ขอคิดดูก่อนได้ไหม คือเก๋ปฏิบัติธรรมมาเขาบอกว่าให้เราอยู่กับปัจจุบัน คือถ้า ณ ตอนนี้ถามตรงๆ ก็ยังรู้สึกเข็ดอยู่นะคะ แต่ถามว่าอนาคตมันไม่แน่ คนเรามันก็เนอะ เราก็อภัยอะไรได้ เขาก็มีอัพเกรดเปลี่ยนเป็นบิสิเนสคลาสตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว ตั้งแต่มีเรื่องอยู่ที่ฝรั่งเศสตอนนั้นเลย เพียงแต่ว่ามันไม่ทันแล้วไงคะ คือเราบอกแล้วว่าชั้นจะนั่งกับชาวไทยของชั้น เก๋ลั่นวาจากลางสนามบินเลย"

No comments:

Post a Comment

อ่านหน้าต่อไปคลิก Older Posts